Sự thật về cuộc sống của nữ nhân viên bán hàng kiếm ngàn đô/ tháng ở siêu thị điện máy Pico

2014-05-01 14:00

(Baoxehoi) Tiếp chủ đề lần trước, chúng tôi sẽ cho các bạn rõ về cuộc sống của các nữ nhân viên Pico nói riêng và nam nhân viên Pico nói chung, chúng tôi sẽ vén màn bí mật về cái gọi là thu nhập khủng của nhân viên công ty Pico. Có người còn ví von rằng: Không ngẫu nhiên Pico lại mang tiếng chém gió đến mức cứ nhắc đến công ty này người ta lại rùng mình vì độ chém gió hạng nhất.

 
 
Khi mua bất cứ sản phẩm nào, nếu khách hàng chưa chắc chắn nên so sánh giá ở nhiều nơi khác nhau.

 

Môi trường tạo nên trình độ chém gió "đỉnh cao" cho nhân viên Pico ?
 
Đóng giả là khách hàng của công ty Pico và có dịp quen thân thiết với một số nữ nhân viên Pico, tôi mới ớ người ra cái gọi là trình độ "chém gió hạng nhất" bấy lâu nay người ta đang tìm kiếm.
 
Ban đầu quen với một cô gái tên H ở Bắc Ninh đang làm việc cho một siêu thị của công ty Pico sau khi mua hàng ở đây vài lần lân la làm quen, tôi hẹn được H đến một quán cafe nói chuyện dưới hình thức là "khách hàng" và có ý định muốn "tán tỉnh", tôi rất bất ngờ trước những thông tin khi hỏi về thu nhập của cô gái này, có lẽ do thấy tôi mang hình dáng như một cậu sinh viên mà cô gái này thản niên trả lời "Mỗi tháng ở đây tôi bán được từ 800 triệu đến 2 tỷ tiền hàng hóa" Một con số đáng kinh ngạc về "doanh thu" của cô gái mới chừng 20 tuổi này. Còn hỏi về mức lương cô gái ậm ừ đáp "Chừng 1000 đến 2000 đô thôi mà" 
 
Tôi tiếp tục tìm hiểu: Hàng tháng Pico giao tiền cho các em thế nào? Cô gái đáp à thì họ giao cho quầy em khoảng 10 tỷ đến 30 tỷ tiền hàng để bán (Một quầy có 5,6 người) Có lẽ tôi nghe H nói như vậy đã hình dung ra về mức độ hoành tráng trong việc quảng cáo cho công ty Pico của nhân viên công ty này.H còn tự tin khoe: Em sống giàu có lắm, đầy đủ lắm không thiếu thứ gì cả, Anh đi SH tán em chả coi ra gì chí ra cũng phải 4 bánh thì em mới nhận lời
 
Vâng lời nói là thế nhưng liệu có phải thật không ?
 
Tiếp tục tìm hiểu xem cuộc sống của H như thế nào, tôi tìm cách tiếp cận với 1 người bạn quen biết H và được cô gái này nói khá chân thật (CÓ LẼ cô này mới từ quê ra HN nên rất thật thà) Cô nói gia đình H ở Bắc Ninh nghèo lắm, chính vì nghèo cô mới phải bỏ học đi bán hàng ở Pico, mới được 1 năm H đã thay đổi khá nhiều về "tính cách" từ một cô bé ngoan hiền, ít nói đến giờ H đã trở thành một nhân viên bán hàng tốt ở Pico nhờ trình độ chém gió siêu đẳng của mình, người bạn của H hồn nhiên nói sự thật.
 
Hỏi về mức lương thu nhập trung bình của nhân viên Pico  "Thấp lắm anh à, Trung bình khởi điểm chỉ từ 2 triệu đồng đến 4 triệu cơ bản thôi" Như bạn H của cô gái thì cô ta chỉ có mức lương 3 triệu đồng / tháng, nhưng một điểm lạ cô gái này chia sẻ là "Dù nghèo nhưng đi đâu H cũng luôn tỏ vẻ sành điệu, khoe gia đình giàu có, bố làm quan, mẹ làm bác sỹ, dù làm một nhân viên (ghẻ) nhưng H luôn chứng tỏ sự sành điệu của mình bằng đẳng cấp chém gió" Nói xong cô gái đưa tôi xem bức ảnh chụp nhà thật của H ở quê Một ngôi nhà cấp 4 rách nát, không có gì ngoài nội thất là một chiếc tivi có giá trị nhất trong gia đình.
 

Pico từng phải dùng giải pháp viết phiếu mua hàng bên ngoài để khách hàng bốc thăm mua hàng.

Ấy thế mà vui đáo để: Cô gái bảo không biết phải bạn H "có nghề tay trái hay không mà dù nghèo và thu nhập thấp như vậy H vẫn thay quần áo diện, đua đòi đi nhà hàng Dù không có tiền khi bạn bè về quê dù thấy nhà H chả có gì H vẫn thanh minh tại bố H đầu tư xây dựng nên giờ mới phải ở tạm bợ thế dù sự thật bố H chả nghề ngỗng gì chỉ suốt ngày uống bia và la cà quán xá"
 
Theo lời bạn gái này chia sẻ có lẽ do những thủ thuật bán hàng nói quá giá sản phẩm và tô điểm những cái rất bình thường của công ty mới khiến những nhân viên biến thành những người nói dối kinh khủng như thế "Nói dối lâu ngày cũng thành quen"
 
Ngôi nhà ngói và khoảng sân từng là nơi Công Phượng cùng anh trai đá bóng bằng những trái bòng hay giấy cuộn chặt. Ảnh: Nghệ Yên.
 
Ngôi nhà rất bình dị của gia đình H, chả có gì ngoài chiếc tivi (Ảnh minh họa)
 
Chém gió không biết xấu hổ và phải lì lợm bốc phét mới thành công
 
Cũng như việc dùng mọi cách thức để kinh doanh kể cả tự phong kỷ lục bán hàng tuy nhiên khi bị báo chí bóc mẽ, Pico vẫn chưa nhận ra được sự xấu hổ đó.
 
Lên mạng tra google mấy chữ "Pico lừa đảo" hay "Pico chém gió" nhan nhản trên các báo mạng và trang tin chính thống dù có thể họ không phải như vậy. Có thể là nói quá một cách quá đà hay quá lộ liễu mà thôi. 
 
Xem trên trang chủ Pico có một bài nói về khuyến mãi Iphone 5C bằng cách đổi máy cũ lấy mới và trả thêm một khoảng tiền giá rẻ mà gần như 80% nhận xét đều nói "Không thể tin được chiêu khuyến mãi này"
 
Cũng giống như nhiều nữ nhân viên bán hàng ở Pico luôn khoe các mối quan hệ khủng "nào là quen người giàu nhất miền bắc này" Có khi chỉ là bán hàng gặp mặt họ được một lần cũng khoe.
 
Thử hỏi nếu đúng là thu nhập của Pico cao như thế nhiều người sẵn sàng bỏ công việc đi làm, theo thông tin năm ngoái về các siêu thị doanh thu cao nhất về điện máy Pico không được nằm trong Top 5 nếu tính thực lực.
 
Nói chung vấn đề chính là biết mình đang đứng ở đâu, chỗ nào mà cố gắng vươn lên chứ không phải hão huyền và chém gió ghê như thế mới được người ta trân trọng, đó là ý nghĩa bài viết chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc.
 
 
Mai Phương (Báo xe hơi và đời sống)
 
Còn nữa, mời bạn xem tiếp phần tiếp theo ở kỳ sau: Bán hàng cho Pico rồi vẫn nghèo chưa khá lên được